Cuộc phỏng vấn

 
 
IMG_3665.JPG
 

Cuộc phỏng vấn lúc ấy diễn ra cách đây 2,5 tháng khi mình đăng tuyển chính thức cho vị trí retoucher của Deto. Người mà chúng mình sẽ kỳ vọng trở thành cánh tay đắc lực để team có thể phát triển mạnh hơn nữa. Deto có thể gặp bạn trong cuộc phỏng vấn này không?

 

1. cuộc phỏng vấn

8:00 Những tờ CV vừa được in và đặt sẵn trên bàn. Mình dạo qua một vòng và tưởng tượng về các bạn ứng viên này. 5 năm trước Thùy Dương là một graphic designer hồi hộp với tấm CV đầu tiên đi xin việc, chắc là các bạn hôm nay cũng hồi hộp như mình hồi đó. Vậy thì hãy làm tốt nhé mấy bạn mới ^^.

  • 9:00 Ứng viên đầu tiên xin phép đẩy lịch phỏng vấn xuống đầu giờ chiều vì có việc gia đình.

  • 10:00 Ứng viên thứ 2 xuất hiện đúng như những gì mình tưởng tượng về bạn thông qua email giới thiệu bản thân.

  • 11:00 Ứng viên thứ 3, mình có hỏi bạn điều gì đó, bạn suýt khóc, chắc xúc động quá.

  • 14:00 Ứng viên 1 trở lại, bạn gây tò mò cho mình.

  • 15:00 Ứng viên thứ 4 đầy sự bất ngờ.

  • 16:00 Ứng viên thứ 5 có nhiều sự mâu thuẫn mà mình không biết có nên tiếp tục với bạn hay không.

  • 17:00 Lẽ ra dành cho ứng viên thứ 6 nhưng bạn bị cancel vì mình cảm thấy bạn không đủ động lực để làm việc.

1/5

Mình khá bất ngờ về chất lượng CV nhận được. 90% trong số đó không hề mắc một lỗi nào. Các bạn trình bày rất rõ ràng quá trình học tập, tham gia họat động xã hội và nhiều bạn có thành tích rất tốt không chỉ ở bộ môn mà bạn theo học. Một tín hiệu tốt cho thấy các bạn rất nghiêm túc với tin tuyển dụng của Deto. Có ứng viên bay từ Hà Nội vào vì biết được chọn phỏng vấn, mình hỏi bạn nếu được chọn thì sự nghiệp học hành và cuộc sống ngoài Hà Nội sẽ thế nào? Bạn trả lời: "Em sẽ bảo lưu việc học và chuyển vào sống ở Sài Gòn luôn". Ồ quao! Bằng tuổi em, chị chưa bản lĩnh được như thế. Còn nếu không? Em vẫn sẽ luyện tập và hy vọng 1 ngày nào đó được ứng tuyển tiếp!

Một cô gái nhỏ bé bay từ Đà Nẵng, thuyết phục gia đình được tự lập ở Sài Gòn và nhất quyết theo đuổi đam mê dù bị ngăn cản. Và nhiều câu chuyện đằng sau những tấm CV về mong ước của các em trong tương lai. Trong  5 người được phỏng vấn thì có đến 3 người bỏ học? Mình cũng thắc mắc về tỷ lệ này. Tại sao vậy? Các bạn ấy không thấy đam mê với ngành mình học và muốn tìm đến Deto. Với mình mà nói đây là điều đáng quý, không chỉ sự kỳ vọng đến từ phía mình mà cũng đến từ phía các bạn ấy nữa. Mong muốn một môi trường làm việc sáng tạo và được hạnh phúc với nghề nghiệp mình chọn là sự hiển nhiên khi bạn chấp nhận từ bỏ việc học. Vậy nên đây còn là trách nhiệm với mình - người leader. Nếu bạn tới Deto thì chúng ta phải đem lại giá trị cho nhau hoặc không nếu rời khỏi Deto thì ít nhất bạn cũng phải tốt hơn lúc mới đến.

2/5

Trong quá trình phỏng vấn mình phát hiện ra có nhiều hơn 1 ứng viên đủ khả năng để làm việc. Thật khó lựa chọn vì mình chỉ cần 1 người thôi. Sau một thời gian cân nhắc kỹ thì mình và Đức Bùi quyết định chọn cả hai vì muốn thử thách cả 2 bạn ấy và biết đâu lại khai thác thêm các tiềm năng mới có thể ứng dụng cho Deto trong tương lai. Đồng nghĩa với việc mình sẽ phải dành thời gian training gấp đôi, trách nhiệm, chi phí cũng vậy. Việc này làm thay đổi lộ trình của Deto một chút nhưng không sao. Nếu quá an toàn thì cũng ít có sự bứt phá nên hãy chơi theo cách liều lĩnh một chút. ^^!

 2. Leader 

Thực ra mình cũng phải cám ơn các bạn ấy lắm chứ vì Deto hiện tại chưa phải là một doanh nghiệp lớn nhưng vẫn thu hút được các nhân tố tiềm năng mặc dù họ biết thừa là mình chẳng bao giờ hứa hẹn gì lấp lánh ở tương lai như các nhà tuyển dụng khác. Đây cũng là lý do để người leader cũng phải cùng cố gắng để tạo ra môi trường làm việc tốt nếu muốn giữ nhân tài cốt yếu. 

 

Quyền lợi luôn đi đôi với trách nhiệm

Chuyện đi hay ở nhiều khi gặp anh em trong nghề vẫn than ngắn than dài vì tính liên kết, ràng buộc không cao. Kỳ vọng về khả năng của nhau thì cứ kỳ vọng để thấy được sự cố gắng nhưng đi hay ở cũng còn là cái duyên, nên mình không có đặt áp lực cho bản thân phải nhất định được gì mất gì trong quãng đường dẫn dắt đám nhóc này. Cùng nhau ngày nào vui ngày ấy, thế thôi ^^. Nhưng có một điều chắc chắn rằng khi bạn đã đến với Deto dù bạn có ở lại tới cuối con đường với chúng mình hay không thì bạn cũng sẽ tốt hơn lúc trước khi bạn đến. Không chỉ là các kỹ năng trong nghề mà còn là cách bạn sống, cách bạn cống hiến, cách bạn tận hưởng cuộc sống này sau những gì bạn tạo ra.

Nếu có vất vả hay có hoa hồng thì cũng sẽ cùng nhau vậy thôi. 

3. Người dự bị

Với những ứng viên không được chọn, mình nghĩ rằng còn rất nhiều thời gian để các bạn tìm kiếm các cơ hội khác. Có thể còn là cơ hội tốt hơn nữa. Cách đây 5 năm mình cũng lang thang với những định hướng, thậm chí còn chưa rõ mình muốn gì thì bây giờ chắc chắn các bạn có lợi thế hơn mình lúc ấy rồi. Thùy Dương cũng bị từ chối bởi một số nhà tuyển dụng nhưng chẳng sao cả, bây giờ mình vẫn đang làm chủ tương lai và tạo ra sự tích cực, sự kết nối cho những người muốn đi theo đam mê nghề nghiệp giống như mình.

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành master ở lĩnh vực nào đó. Quan trọng là bạn phải tìm ra mình cần đứng ở lĩnh vực nào.

Còn bây giờ mình tiếp tục tìm kiếm một ứng viên cho vị trí Assistant Food stylist. Có rất nhiều CV gửi tới và nóng lòng muốn gặp các bạn vào sáng thứ 7 tuần này. Hãy chuẩn bị thật tốt nhé các em, chúc may mắn! <3