Khi bạn bế tắc hãy nghĩ khác đi vì chưa chắc bạn đã bế tắc

 
sanwiches by meo thuy duong 7.jpg

Bế tắc ập đến bất cứ lúc nào và bạn chẳng biết được nó dắt bạn tới đâu. Bắt đầu từ thời điểm mình chuyển studio từ Hà Nội vào Sài Gòn quyết định Nam tiến để lập nghiệp có rất nhiều vấn đề xảy ra làm mình thay đổi. 

sanwiches by meo thuy duong 8.jpg
 

Nhiều người hỏi mình tại sao đang yên ổn với sự nghiệp tại Hà Nội thì cớ gì bỏ hết tất cả để đến miền đất mới, không người thân, bạn bè cũng chả có mấy người. Ừ thì bây giờ mình muốn trải hết cõi lòng ra đây. Ở Hà Nội mọi thứ rất ổn định với mình, một công việc mơ ước, những mối quan hệ tốt, thu nhập tốt và cả sự thăng tiến nữa. Nhưng mọi thứ quá ổn định cũng là một điểu không tốt đối với mình. Bạn biết không những khách hàng mà mình làm việc đều dành lời khen cho những bức ảnh và đôi khi mình cảm thấy thị trường chỉ cần đến đó thôi, muốn làm cái khó hơn cũng chẳng ai thuê mình làm cái khó. Mình thiếu thách thức, mình cảm thấy đi làm không còn sự khao khát như những ngày đầu mình đến với nghề. Mình sợ rằng rồi óc sáng tạo sẽ sớm trở thành một đứa lười biếng và ưa sự an toàn như những người khác. Mình chẳng có gì ngoài tuổi trẻ, nếu mình cứ ngồi một chỗ và ôm lấy bộ sưu tập các logo, sợ người khác lấy mất khách hàng thì chứng tỏ mình chưa đủ giỏi. Mình đã chấp nhất bỏ hết lại ở Hà Nội để đến thành phố chật chội nhất, cạnh tranh nhất để bắt đầu lại một lần nữa. Mình chấp nhận rủi ro dù biết rằng rất khó để xây dựng uy tín khi đến 1 mảnh đất, nhưng mình đã làm được điều đó ở Hà Nội rồi nên mình tin dù đi đến đâu mình cũng sẽ làm được thôi. Quan trọng là bản thân phải sẵn sàng với điều đó.

 
 
sanwiches by meo thuy duong 6.jpg

Mình vô Sài Gòn đầu tháng 4 cũng là giai đoạn sắp chuyển sang mùa mới. Thời điểm này agency chưa có nhiều hoạt động nên thu nhập của mình cũng ảnh hưởng 1 phần. Thời gian này mình đi tìm nhà, tìm địa điểm để làm studio và gặp gỡ bạn mới. Cũng may mắn là nhờ một anh photographer giới thiệu mà sớm tìm được 1 chỗ tạm thời. Bẵng đi 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng mình chưa có thu nhập. Mình tự nhủ sẽ ổn thôi vì chưa vào mùa mà. Rồi đến tháng thứ 2 thì doanh số vẫn lẹt đẹt, mình bắt đầu lùng sục trí nhớ xem có quên gửi mail cho ai? Quên chốt lịch với ai hay đi tìm lý do tại sao không có job? Các bạn có ai rơi vào khoảng thời gian gọi sang là frelancer hay thực ra là thất nghiệp tạm thời không? Thật kinh khủng, mới 2 tháng trước vào Nam ra Bắc đi đâu cũng cầm máy ảnh kiếm tiền, đi chơi cũng có khách book chụp ảnh mà bây giờ thì... Nó thực sự là vấn đề với mình, bắt đầu áp lực kinh tế rồi một vài chuyện xảy ra ... Anh hàng xóm photographer đột ngột chuyển đi để 2 đứa mình bơ vơ chẳng có bạn mà nói chuyện, em trợ lý ruột của mình thì đột ngột biến mất không một lý do và không thể nào liên lạc (sau này mới biết lý do). Các dự án tâm huyết của mình tưởng chừng như sắp tiến hành thì đùng một cái đối tác báo không làm. Cảm thấy lạc lõng giữa thành phố này. Tại sao vậy? Mọi chuyện đến cùng 1 lúc mà chẳng cái nào có lợi cả. Mình buồn chán và tự nhốt trong phòng để tìm lý do. Rồi mình suy nghĩ tiêu cực quẩn quanh cả ngày chẳng làm được việc gì. Mình đi tập với một cơ thể mệt mỏi vì đã ngốn hết năng lượng vào suy nghĩ mình rồi. Em PT có nhắc: "Chị mà còn như thế nữa thì đừng bao giờ mong tống hết đống mỡ thừa trên người đâu".

sanwiches by meo thuy duong 5.jpg

Một buổi sáng thức dậy mình muốn thay đổi tình hình. Mình tự nhủ mình là Meo Thùy Dương sống tích cực cơ mà, mình bị gì thế này, không thể chấp nhận một lối sống thế này được, mình cần lấy lại may mắn. Nhìn vào gương vén áo lên và thấy một cục mỡ bụng không thể to hơn. Thật là thảm họa. Đã nghèo còn xấu và nhiều mỡ bụng nữa thì không ai mê nổi huhu :((. Thế là mình bắt đầu tìm hiểu chế độ ăn đủ dinh dưỡng mà vẫn sạch, tốt cho sức khỏe. Vứt hết những chai dầu ăn , gia vị không tốt để dành chỗ cho những thứ sạch sẽ, thanh lọc hơn đổi thùng gạo trắng thành thùng gạo nâu. Vì quá rảnh do thất nghiệp nên mình tự nhiên có thời gian nấu ăn tử tế. Tất nhiên nấu ăn tử tế thì rất tốn tiền nữa nhưng mình sẵn sàng chi thêm tiền để có một cơ thể khỏe mạnh. Vì biết đâu may mắn đùng một cái quay lại với mình thì sức đâu mà đi chụp ảnh. Nên mình phải thật xinh đẹp để đón nhận may mắn sắp tới. 

sanwiches by meo thuy duong 4.jpg
 
sanwiches by meo thuy duong 3.jpg
sanwiches by meo thuy duong 2.jpg
 

Và thế là ngày nào mình cũng nấu ăn, xem youtube, tìm hiểu về eat clean, healthy food để có chế độ dinh dưỡng tốt. Sau một tuần ăn chế độ sạch toàn rau xanh, hoa quả tươi và nói không với tinh bột xấu thì cơ thể thay đổi một cách ngoạn mục. Mình lấy lại được tâm trạng vui vẻ như mọi khi, suy nghĩ tích cực hơn và đặc biệt khỏe hơn nhiều ý. Nếu mà biết ăn sạch tốt thế thì ăn từ lâu rồi haha. Đấy bạn thấy không, người ta nói sông có khúc người có lúc. Mình bình thường chụp ảnh đông khách thế cũng phải có lúc không có khách. Nhưng nếu nghĩ tiêu cực mình có thể ngồi 1 xó than trời trách đất và chả kiếm được xu nào. Nếu suy nghĩ tích cực thì thời gian rảnh sẽ tìm học kiến thức mới để update bản thân. Tuy chưa kiếm được xu nào từ việc này nhưng ít nhất hiểu biết hơn cũng là lãi rồi. 

Mình up những clip nho nhỏ lên story và nhiều bạn trẻ phản hồi về nó. Đó là điều cực kỳ vui vì mình tuy nhàn rỗi nhưng lại có thời gian chia sẻ kiến thức với mọi người hơn. Nếu mình tạo ra được cảm hứng ăn sạch uống sạch cho các bạn thì có phải quá tuyệt vời vì ai cũng sẽ xinh đẹp thông minh hết. Mình cũng muốn thử thách bản thân ở lĩnh vực mới này. Có thể sắp tới mình sẽ nghiêm túc trên con đường trở thành một food blogger thực thụ với lối sống xanh, sạch. Khoảng thời gian rảnh rỗi vừa rồi coi như là ông trời muốn trao cho mình một cơ hội để khám phá những tiềm năng của bản thân. Mình đã đòi hỏi thách thức từ trước khi rời Hà Nội và bây giờ chẳng phải cuộc sống quăng cho mình một đống thách thức ở Sài Gòn đấy thôi. Vậy thì bắt tay vào làm đi Dương, không được phép suy nghĩ tiêu cực, không được chán nản nhé.

 
sanwiches by meo thuy duong.jpg
 

Nếu không thành công hay chẳng ai chào đón mình trên lĩnh vực mới này thì sao? Chẳng sao cả, vì khi mình theo đuổi nó thì ít nhất mình cũng có một cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn để làm những điều có ích. Dù mình có là quý cô thu nhập 0 đồng tháng vừa rồi thì mình vẫn cứ cảm thấy mình là một người may mắn.

Và thông báo một tin vui nè. Mình lại có job rồi, tháng 6 có vẻ sẽ full lịch đấy hihi. Cuối cùng thì...

 
sanwiches by meo thuy duong 11.jpg
Hello Sài Gòn, mình là Meo Thùy Dương và mình sống rất tích cực.