Thức ngon nhà làm

 

Dầu là một trong những loại thực phẩm hay được sử dụng nhất trong căn bếp mỗi nhà. Nào là dầu đậu nành để làm món rán, dầu cải để xào, dầu dừa để làm đẹp hay dầu vừng để trộn salad. Dầu vừng thì bày bán đầy siêu thị nhưng để có được một chai dầu nguyên chất, đảm bảo giữ nguyên hương vị, giá trị dinh dưỡng của vừng thì cần phải tinh ý mới chọn được dầu ngon.

Mấy bữa nay được em Tâm An gửi tặng chai dầu vừng nguyên chất mà thích quá phải khoe luôn với mọi người. Tính mình thì có gì hay mà tốt cho sức khoẻ là share nhiệt tình luôn, thời buổi này phải sống organic mới thanh thản được. Chả là Thuỳ Dương học cùng với em Tâm An hồi năm 2015 ở Arena nhưng mãi về sau này mới biết nhà e ấy có nông trại to ơi là to ở Daklak. Những 50.000m2 đất. ^^ Nhà trồng chủ yếu là cafe, sau này trồng xen canh thêm vừng đen để cả họ hàng cùng ăn, rồi thì cây vừng tốt quá cho thu hoạch nhiều nên ăn không xuể. Em Tâm An mà mình biết là người chăm chỉ, tháo vát, việc gì cũng thoăn thoắt, hình như người vùng cao nguyên ai cũng có dáng dấp vậy đó. Ẻm lẹ lắm, thấy vừng nhà trồng ngon mà dư nhiều bàn với ba mẹ năm sau để dành 30.000m2 trồng vừng: "Vừng nhà mình nhiều thế này, quy trình trồng sạch thế này tại sao mình không làm gì đó để nhiều người có cơ hội sử dụng nhiều hơn?"

 
Đẹp như một bức tranh vậy. Khu đất nhà e Tâm An đó ạ.

Đẹp như một bức tranh vậy. Khu đất nhà e Tâm An đó ạ.

 

Thế là em ấy huy động cả gia đình chăm bón cho cây vừng tốt tươi, rồi sẽ có vườn vừng, rừng vừng xum xuê vùng Daklak, đầu ra không phải lo vì thời đại này organic lên ngôi mà!

 
Vậy đó thế là em ấy huy động cả gia đình chăm bón cho cây vừng tốt tươi, rồi sẽ có vườn vừng, rừng vừng xum xuê vùng Daklak!
 
Khu đất nhà bé Tâm An - Nơi người ta gọi vùng cao nguyên có đất đỏ bazan đẹp tuyệt. Chiều đến bóng nắng lấp ló toả xuống nền đất ấy lung linh động lòng lắm. Việt Nam mình nhiều cảnh đẹp mà mấy ai tìm ra để chụp thôi... Đang nghĩ vu vơ: "Hay lúc nào …

Khu đất nhà bé Tâm An - Nơi người ta gọi vùng cao nguyên có đất đỏ bazan đẹp tuyệt. Chiều đến bóng nắng lấp ló toả xuống nền đất ấy lung linh động lòng lắm. Việt Nam mình nhiều cảnh đẹp mà mấy ai tìm ra để chụp thôi... Đang nghĩ vu vơ: "Hay lúc nào cưới lên đây chụp ảnh nhỉ =)))"

 
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
 

Vừng nhà bé Tâm An trồng cẩn thận lắm. Nước tưới cây vừng được bơm từ hồ của gia đình (hồ tự đào thật luôn, những 3 cái lận!) Khoản này thì thật là khâm phục sự chăm chỉ của các cụ. Còn phân bón sẵn rồi, lá cafe của nhà trồng được đem ủ mà bón cho cây thì lớn nhanh như thổi. Ba mẹ Tâm An chăm bón cho cây vừng, sau nắng mưa 3 tháng là thu hoạch. Giống vừng thuần chủng nên vỏ không đẹp và đều như của người ta được cái "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" nên hạt vừng tròn mẩy, vị thơm bùi rất đượm. Khi vừng được thu ngoài vườn về, sẽ được phơi và giũ cây vừng để hạt vừng rơi ra. Sau khi thu được vừng hạt, sẽ đến công đoạn sàng sẩy để bỏ những tạp chất như lá, cỏ... Tiếp đến vừng sẽ được đãi qua nước để làm sạch những bụi bẩn, sạn to, sạn nhỏ ( nên ai mua vừng thô của em Tâm An, về chỉ việc rang, vì đã làm sạch sẽ rồi nhé). 

 
Để có được lo dầu vừng nguyên chất trong vắt

Công đoạn cuối trước khi có được lọ dầu vừng là lọc dầu. Lọc dầu phải cẩn thận, lọc qua lọc lại thật nhiều lần để gạt bỏ cặn đen do vỏ vừng lúc bị ép rơi ra, đợi cho dầu lắng, cặn ổn định dưới đáy tiếp tục gạn dầu đi là lọc lại. Cũng mất nhiều thời gian để chai dầu đạt chất lượng nên Tâm An không sản xuất kiểu công nghiệp được, nếu ai đặt hàng phải chịu khó đợi mấy ngày. Bé Tâm An nói với mình: "Chị ơi em lọc xong mẻ dầu rồi trong vắt, ôi thích lắm ý" ^^.

 
Ngoài dùng cho việc chế biến các món ăn thì dầu vừng cũng là 1 vị thuốc rất tuyệt vời
 

Ngoài việc nấu ăn thì dầu vừng còn giúp chữa bệnh, bệnh người già, bệnh người trẻ, bệnh chị em phụ nữ... Hôm bữa Tâm An kể mình nghe có bác tuổi cao, đi khám chân tay cứ đau nhức vì thiếu canxi vậy là về biếu bác chai dầu vừng ăn kèm bữa cơm mà cũng đỡ hẳn. Không những giúp cho mình mà còn giúp được cho nhiều người nữa, thiết nghĩ chị nên quảng cáo giúp em...

Các chị có em bé, bé nhỏ bé lớn, hay dùng dầu vừng để nấu cháo, súp, bột cho con để bổ sung canxi, canxi trong vưng nhiều như thế thì lo gì bọn nhỏ thiếu canxi chứ. Mà mình cứ nói vừng nhiều canxi chắc chưa ai tin, dẫn chứng cụ thể nha:

 
Theo Dữ Liệu Nghiên Cứu Từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA hàm lượng canxi trong hạt vừng cao đầu bảng. Tự hào chưa? (Infographic: meothuyduong)

Theo Dữ Liệu Nghiên Cứu Từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA hàm lượng canxi trong hạt vừng cao đầu bảng. Tự hào chưa? (Infographic: meothuyduong)

 

Cận cảnh chai dầu vừng và dầy lạc mà em Tâm An đã ép từng giọt rồi lọc cẩn thận dưới đây ạ.

Dầu vừng An Nguyên

Dầu vừng An Nguyên

Dầu lạc An Nguyên

Dầu lạc An Nguyên

 

Dầu vừng để nấu ăn và trộn salad
thì tuyệt vời ông mặt trời!
 

Dài quá cuối cùng cũng đến vụ ăn uống đây rồi! Dầu vừng ứng dụng rất nhiều món ăn châu Á thơm ngon vậy nên bạn Thuỳ Dương sẽ giới thiệu một số công thức dễ làm dưới đây (từ blogger Maangchi) để các bạn đỡ ngại không biết mua dầu về làm gì ạ. Ảnh bạn Dương hứa up sau ạ!

1. Dưa chuột cay trộn dầu vừng (Oi-muchim korean style)

Nguyên liệu (2 người ăn)

  • 200g Dưa chuột Anh (loại da màu xanh thẫm, ruột ít hạt)
  • 1/4 cup hành tây thái mỏng
  • 3 tép tỏi băm
  • 1 cọng hành lá băm
  • 2 tbp nước tương (xì dầu)
  • 2 tsp tương ớt Hàn Quốc
  • 2 tsp dầu vừng đen
  • 2 tsp hạt vừng
  • 1 tsp đường

Cách làm

Dưa chuột Anh rửa sạch bỏ đầu, bổ dọc thân và thái miếng chéo vừa ăn. Hành tây làm sạch, thái miếng mỏng xong cắt đôi. Tỏi đập dập băm cùng hành lá rồi bỏ vào bát, thêm hạt vừng, ớt, tương ớt, đường nước tương và dầu vừng vào trộn đều là ăn được. Quá dễ phải không?

 

2. Cà tím hấp trộn cay (Gaji - Namul korean style)

Nguyên liệu

  • 300g cà tím (nếu có loại của Hàn màu sẽ đẹp hơn)
  • 3 tép tỏi
  • 2 cọng hành lá
  • 1 tbs nước tương
  • 1 tbs nước mắm
  • 1 tsp ớt bột Hàn Quốc
  • 2 tsp dầu vừng đen
  • 1 tbs vừng hạt

Cách làm

Bỏ 2 cup nước sạch vào nồi, bật lửa to rồi cho xửng hấp vào. Cà tím rửa sạch bỏ cuống, cắt dọc quả, cắt miếng dài  bằng ngón tay. Nước sôi thì bỏ và vào hấp đậy vung kín khoảng 5 phút. Vớt cà ra để bớt nóng, trong khi đó rửa hành lá và cắt nhỏ. Tỏi đập dập băm nhuyễn cho thơm. Trộn hành, tỏi và nước tương, ớt bột, dầu vừng lẫn vừng hạt vào 1 tô to để trộn cà.

Cà bớt nóng, xé miếng vừa ăn bỏ vào bát (cà xé sẽ ngấm gia vị và ngon hơn thái miếng). Trộn đều và ăn ngay.

 

Địa chỉ để mua dầu An Nguyên

Các bạn có thể click vào link này để đặt hàng hoặc gọi theo số điện thoại 01649573846 để gặp em Tâm An nha! Cám ơn mọi người đã đọc.