SaPa mùa xuân nắng ráo (Phần 01)

 
sapa mua xuan nang rao .jpg
 
 

Nhân một ngày đẹp đẽ mùng 4 tết mình cùng 2 người bạn đã tới thị trấn Sapa vãn cảnh chơi xuân. Chuyến đi này thú vị lắm vì bình thường mình chỉ loanh quanh ở thị trấn còn nay đã biết thuê xe máy khám phá các ngõ ngách làng bản rồi. Vậy mới là du lịch chứ nhỉ, xin chia sẻ với các bạn một số địa điểm hay ho khi bạn tới Sapa nhé.

Sapa cách thành phố Lào Cai 30km. Để đến được Lào Cai nếu bắt đầu từ bến xe Mỹ Đình – Hà Nội thì các bạn hãy đi xe giường nằm. Mất 4-5 tiếng là đến bến xe Lào Cai, giá vé dao động từ 230k – 250k. Nên đi ban đêm vì ngủ dậy một cái là tới Lào Cai rồi.  Tại sao không đi thẳng xe giường nằm lên SaPa cho rẻ, lý do giải thích bên dưới.

Mình đi xe máy từ Lào Cai đến Sapa vì muốn chủ động ngắm cảnh ruộng bậc thang, chụp ảnh đồi núi trên đường đi nên nếu bạn đi ô tô sẽ bỏ lỡ vụ này.

Phí thuê xe máy khoảng 150k/ngày và cần đặt cọc CMT ở lại. Quang cảnh núi non trùng điệp khi đi qua đèo... Thật sự hoành tráng, nếu đi vào mùa lúa tháng 9, 10 thì còn tuyệt vời hơn vì màu xanh của mạ hay màu vàng lúa chín như những bức tranh hoành tráng nhất mà bạn từng thấy. Còn hiện tại là tông nâu trầm, xám khói cũng cổ điển hoài niệm không kém mấy cảnh phim của nước ngoài đâu.

duong 01.jpg

Đi khoảng 15km sẽ tới hồ thuỷ điện, các bạn có thể dừng tại đây ngắm cảnh.

IMG_1658.jpg

Tiếp tục đi tới cua 3 tầng, đây là khúc cua ngoạn mục nhất, khá nguy hiểm nên giảm tốc độ nhé.

duong 14.jpg
Ngày thứ nhất, tới thị Trấn Sapa, tìm đường đi Tả Van

1. Sapa thay đổi

IMG_0429.JPG

Đường vào trung tâm thị trấn có đường 1 chiều các bạn chú ý nhé. Bắt đầu khúc đi qua cây xăng 1 tẹo là phải rẽ phải, rẽ trái ngược chiều bị bắt tự chịu nha haha, giấy tờ xe đi thuê không có là phiền đấy.

Đầu tiên là đường xóc, bụi và nhiều ô tô. Sapa thay đổi mà, mấy năm gần đây xây dựng ồ ạt làm mất đi cái bình yên hoài cổ nhưng mà chúng ta vẫn còn một số chỗ khác để đi, yên tâm tiếp tục nào.

2. Tả Van - Thung Lũng Mường Hoa

Mình đi xe máy tìm đường tới Tả Van, nơi có rất nhiều homestay đẹp nhưng đang tết khó book được phòng như ý. Bạn cần đi dọc theo đường Mường Hoa, phố xá nhà cửa từ đây thưa thớt dần và đường sẽ xấu hơn trung tâm 1 tý. Trên đường đi nhìn thấy khách sạn Pao's Sapa đẹp quá trời, nhất định lần sau book phòng ở đây mới đc ^^. Khoảng 8km thì tới Tả Van. Mình đi mất gần 1 tiếng vì khung cảnh trên đường đi quá đẹp. Chuẩn bị tinh thần bấm máy nào haha.

Người dân bản địa thả trâu bò trên dọc đường đi. Cẩn thận né phân nha các bạn.

Người dân bản địa thả trâu bò trên dọc đường đi. Cẩn thận né phân nha các bạn.

Trẻ em đùa nghịch không sợ độ cao tí nào đâu. Góc này để các bạn dừng chân view toàn cảnh thung lungx.

Trẻ em đùa nghịch không sợ độ cao tí nào đâu. Góc này để các bạn dừng chân view toàn cảnh thung lungx.

Thung lũng Mường Hoa từ trên cao nhìn xuống, đẹp đến nao lòng...

Thung lũng Mường Hoa từ trên cao nhìn xuống, đẹp đến nao lòng...

 

Nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy thung lũng Mường Hoa e ấp lấp ló dưới chân đồi.

duong 20.jpg

Trời ơi mình thật là may mắn khi đi vào mùng 4 tết. thời tiết Sapa rất hay sương mù và mưa phùn còn hôm nay thì ôn hoà, nắng ráo, không khí thì trong lành mát lạnh.

Để vào được bản Tả Van dễ dàng thì phải đi qua đường có 1 cây cầu sắt treo còn nhanh hơn có đường khác nhưng đường xấu và nguy hiểm hơn. Tốt nhất cứ đi theo bản đồ bạn nhé.

Con dốc đi xuống thung lũng và dẫn tới cầu treo vào Tả Van.

Con dốc đi xuống thung lũng và dẫn tới cầu treo vào Tả Van.

Cầu sắt bắc qua suối ở giữa.

Cầu sắt bắc qua suối ở giữa.

Cây cầu đỏ bắc qua suối. Đi sang bên kia cầu là tới bản rồi.

Cây cầu đỏ bắc qua suối. Đi sang bên kia cầu là tới bản rồi.

 
Screen Shot 2018-03-11 at 1.13.53 PM.png
IMG_2192.jpg

Tới homestay checkin phòng và nghỉ ngơi vì chiều muộn rồi nên ánh nắng khuất núi, chụp ảnh bớt đẹp. Mình chỉ đi loanh quanh mua ít đồ ăn vặt để tối nhấm nháp. Khám phá các ngõ ngách xung quanh và tìm xem có quán cafe nào hay ho không.

Sáng hôm sau kế hoạch là ngắm suối lúc 7h. Không khí hơi se lạnh, thi thoảng có người bản địa dắt trâu đi dọc bờ suối, nước chảy róc rách, cuộc đời còn gì bình yên hơn... 8h uống cafe ở Dao spa ngắm nhìn khung cảnh núi đồi bao la. Mùi khói bếp bay lên chầm chậm của một số ngôi nhà xung quanh. Mọi thứ thật tuyệt vời.

trang.jpg

Buổi chiều nên đi dạo vòng quanh khu này để thấy nếp sống của người dân bản địa. Một vài cô gái người dao tay đang se sợi mặt lấm lem. Thi thoảng có tụi trẻ con chạy nhảy lon ton thấy khách tây ra chào hàng bán thổ cẩm. Hay ngắm hoàng hôn chìm dần sau những tán cây khô. Đời dung dị như thế đấy.

Homestay mình ở thì phòng kiểu nhà sàn nhưng chưa chỉn chu lắm nên k muốn chụp ảnh review. Các bạn book homestay thì chú ý khoản nhu cầu có cần riêng tư hay yên tĩnh không nhé. Vì nhà sàn thì sàn tầng 2 bằng gỗ không chắc chắn lắm, vừa đi vừa rung rinh, khá là ồn, vách ngăn các phòng với nhau hơi tạm bợ nên nếu hôm nào rét đậm là gió lùa... ôi, thấu xương :)) Hoặc vô duyên hơn thì nhòm qua khe ngắm nhau tý.

Buổi tối ở Tả Van tĩnh lặng. 9h là hàng quán đóng cửa hết nên các bạn nhớ tích trữ đồ ăn vặt hoặc bài bạc chơi ban đêm có cái nhấm nháp trong phòng nhé. Không nên đi dạo muộn quá vì đường không có điện, chẳng may sảy chân xuống ruộng là không ai biết kéo giùm bạn lên đâu haha. Xinh gái thì nhớ bịt khẩu trang nhé k mấy anh dân tộc bắt về làm vợ. =))) đùa đấy! ^^

Ngày thứ 2 khám phá Cát Cát và checkin một vài nhà hàng hay ho

1. The Hill Station

Buổi sáng chúng mình checkout phòng trở về với trung tâm thị trấn để đi bản Cát Cát. Mình có đặt phòng khách sạn ở Sapa Clover. Mục đích hôm nay là đi khám phá nên không cần phòng ốc cầu kỳ. Giá ở đây lúc tết là 1,2 triệu/phòng 3 người. Dịch vụ tốt, phòng sạch sẽ và mới nên ở rất yên tâm. Ngoài ra có phục vụ bữa sáng miễn phí nữa.

12h mình qua Sapa Hill Station bên cạnh đó ngồi, địa chỉ số 7 Mường Hoa. Đây là nhà hàng mình rất thích vì không gian đẹp, cafe ngon và mình thích cold cut ở đây nữa. Quán của 1 cô người Úc yêu Việt Nam quá nên ở lại luôn.

Mình có gọi 1 cold cut tổng hợp giá 180k (kèm 1 rổ bánh mì homemade) nhưng rất đầy đặn, 2 ly vang và 1 đĩa salad. Burger ở đây cũng đầy đặn lắm, nhân thịt bò ú nu ú na, serve cùng với french fries và salad, mỗi tội bạn chef bỏ nhầm đường thay muối nên là ăn thật là buồn cười =))). 

2. Đường tới Cát Cát

1h bắt đầu đi xe tới bản Cát Cát. Đường xuống rất dốc và đông xe, các bạn chú ý tay lái.

Lối đi xuống bản Cát Cát sâu hun hút xuống dưới thung lũng. Nếu lúc đi thoải mái vì xuống dốc thì lúc lên sẽ là thời điểm các cơ chân hoạt động tích cực nhất trong 10 năm trở lại haha

Lối đi xuống bản Cát Cát sâu hun hút xuống dưới thung lũng. Nếu lúc đi thoải mái vì xuống dốc thì lúc lên sẽ là thời điểm các cơ chân hoạt động tích cực nhất trong 10 năm trở lại haha

Lối đi vào Cát Cát rẽ trái trên bản đồ. 

Lối đi vào Cát Cát rẽ trái trên bản đồ. 

Có 2 cách đi Cát Cát. Một là các bạn gửi xe ở cổng khu soát vé giá 10k 1 lượt và đi theo bản đồ (bản đồ được phát miễn phí ở cổng soát vé, giá vé 75k/người). Hai là đi thẳng xe máy xuống dưới dốc để khám phá. Mình gửi xe ở cổng vì muốn đi bộ thong dong. Từng bậc đá dẫn xuống dưới thung lũng bên dưới sẽ thấy các sạp hàng thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ nhưng hầu hết hàng Trung Quốc nên mình không có mua. Đi sâu một đoạn tới suối nước và lán nghỉ chân. Khu này thì nên ăn thử thịt trâu gác bếp của người bản địa. Giá 600/kg mặn mà và ngon lắm, mình có mua mang về làm quà nữa. Cách chọn miếng thịt trâu gác bếp ngon là phải nhìn được rõ thớ tầng lớp, bì không quá dày, màu thịt không quá tối, nâu sậm cánh gián là ok (đen thui ý, là để lâu bám khói và bụi nhiều ăn dễ sạn và khô lắm).

 

Lối đi xuống vườn cải.

Lối đi xuống vườn cải.

IMG_0447.JPG
 
IMG_0453.JPG
 
IMG_2355.jpg

Đây là quang cảnh xung quanh của Cát Cát. Mùa này ruộng bậc thang gặt hết rồi nên cũng không có xanh mượt, chủ yếu màu cỏ rạ khô và cây sang xuân chưa có chồi. Mình nghĩ nó cũng đẹp theo kiểu cổ kính mộc mạc chứ nhỉ.

Căn nhà gỗ có vườn cải đằng trước rất đẹp.

Căn nhà gỗ có vườn cải đằng trước rất đẹp.

 
 
Cối xay nước ở bản Cát Cát.

Cối xay nước ở bản Cát Cát.

Buổi chiều muộn leo lên trên mỏi nhừ chân luôn hahaha. Đến giờ đói ngấu và chúng mình cần bổ sung nhiều đạm hehe. Đi dọc đường Phanxipang để tìm quán thì nhìn thấy có một hàng khá xinh, sơn xanh navy và trắng nổi nhất phố. Nghĩ ngợi một hồi, hiếm có nhà hàng nào sơn màu này lắm nên là thử vào coi bên trong có gì ngon.

3. Pi's SaPa Restaurant

Decor rất dễ thương, phía bar bày biện nhiều nguyên liệu bản xứ như nấm hương, mộc nhỉ, cải mèo, những lọ giá vị đặc biệt được sưu tầm từ nhiều nước... Mình đã oder vài món ở đây ăn thử xem vị thế nào thì cách kết hợp nguyên liệu rất thông minh.

Set của mình gồm có thịt trâu áp chảo sốt nấm không hề dai, sốt dậy mùi thơm từ hạt thì là. Cá tầm nướng với rau chua Sapa ăn kèm, món này ăn quá thích luôn vì vừa thơm mà gia vị kết hợp làm mình bị bất ngờ ấy. Ngoài ra còn một số món được chef Sơn recommend...

Kết thúc bữa ăn còn được chef Sơn tặng cho 1 túi thịt trâu 1 nắng và 1 lọ gia vị hạt tê (loại hồ tiêu Tứ Xuyên Trung Quốc). Mình thề đây là miếng thịt trâu 1 nắng ngon nhất mình từng ăn, nếu ai có đi Sapa hãy nhớ gé Pi'z để thưởng thức đồ ăn và sắm 1 ít gia vị, thịt trâu này về. Thịt trâu 1 nắng làm đồ nhắm thì thật sự sẽ quên sầu lắm đấy...

Chúng mình đi bộ dọc đường về thì ghé qua H'Mong Sisters Bar chơi. Một vài chai strongbow và xem các bạn chơi bida để kết thúc 1 ngày thang thang tích cực.

 

4. Đụng xe và cái kết bất ngờ

Trên đường về khách sạn, bất ngờ gặp 2 anh người Mông đi xe máy đâm vào nhau cái oạch 1 phát giữa phố. Chắc vừa đi uống rượu về. Xí nữa thì mình đứng bên cạnh ăn đủ. Đang định thần xem ai có bị gì không và dự đoán cự cãi, (hoặc uýnh nhau) sẽ xảy ra thì 2 anh này đứng dậy rất nhanh, quan sát đối phương rồi hỏi.

"Bạn có sao không?

Mình không sao? bạn có sao không?

Mình không sao. Hihi đi cẩn thận nhé, năm mới vui vẻ!"

Mình thề, 3 đứa mình trố mắt ra nhìn. Không cãi cọ, uýnh nhau, không có mày tao chí tớ như những cảnh đụng xe ở thành phố, không ai giận giữ cả, quan tâm hỏi han rồi... đi về kệ cái xe hôm sau sửa sau vậy. Sáng nay vừa lẩm bẩm sao người Mông bấm còi nhiều trên phố ồn đến bực mình mà tối thấy họ cư xử lúc đụng xe còn văn minh hơn người Kinh. Càng làm mình tin vào câu, nghĩ tích cực cho mọi vấn đề và luôn nhìn nhận sự việc ở cả 2 phía. Ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, chỉ cần nhận ra được vấn đề để khắc phục thôi. Cuộc sống vui nhỉ hihi.

Ngày thứ 3 đi Tả Phìn
IMG_2619.jpg

1. Đường tới bản Tả Phìn

Chúng mình checkout sớm để đi xe máy tới Tả Phìn. Hơi buồn một tý vì hoa màu cũng thu hoạch hết rồi, mai và đào cũng chặt bán trước tết còn đường đi xóc quá, xây dựng phá đá cũng nhiều nữa.

Trên đường tới Tả Phìn cũng đi qua 1 con suối.   

Trên đường tới Tả Phìn cũng đi qua 1 con suối.   

IMG_2649.jpg
duong 7.jpg
Một vài vườn cải đang tới mùa trổ hoa.

Một vài vườn cải đang tới mùa trổ hoa.

Có một vài vườn dâu tây ở đây nếu bạn nào muốn đi coi thì có thể liên hệ chủ vườn nhé, có số điện thoại trước cổng. Hoặc có thể đi ngắm vườn cải, muà này hoa cải mới ra cũng đẹp lắm.

Đi hết đường thì tới khu nghỉ chân của du khách. Tại đây có thể chọn tắm lá thuốc người Dao, ăn thịt lợn bản và mua đồ thổ cẩm. Có một chợ nhỏ bên đường cho đỗ xe miễn phí nữa. Ai muốn tiếp tục đi hang động thì có thể đi xe máy thẳng đến hết đường. Nếu đỗ xe ở cửa hang động thì gửi xe mất 5k.

 

2. Hang động Tả Phìn

Cuối con đường dẫn tới hang động.

Cuối con đường dẫn tới hang động.

IMG_2776.jpg

Điểm cuối của Tả Phìn là hang động rồi, nếu không muốn khám phá điểm này thì có thể kết thúc cuộc hành trình ở đây. Thật sự là muốn quay lại Sapa vào mùa lúa tháng 9, 10 quá. Mình vẫn muốn có 1 bộ ảnh ruộng bậc thang lãng mạn hihi. Còn bây giờ thì mình chuẩn bị cho chuyến đi Huế - Hội An - Đà Nẵng đây. Mong rằng bạn sẽ có thêm thông tin tham khảo về Sapa từ blog của mình. Bye cả nhà nhé. 

Phần 2 của bài này là câu chuyện bán hàng mình học được từ 2 cô bé người Dao nếu bạn quan tâm có thể đọc thêm, nội dung không liên quan tới Phần 1 nhiều đâu.